Công thức sáng tạo giúp giảm chi phí thức ăn cho gia cầm

Công thức sáng tạo giúp giảm chi phí thức ăn cho gia cầm

Chi phí thức ăn cho gia cầm là vấn đề luôn được quan tâm cùng với chất dinh dưỡng. Nguồn thức ăn cung cấp chất dinh dưỡng cho gia cầm là cần thiết cho quá trình phát triển của chúng. Tuy nhiên cần phải có công thức để có thể phối trộn các chất dinh dưỡng cần thiết để gia cầm có thể phát triển toàn diện và có năng suất cao. Thay vì chỉ cho ăn 1 loại sẽ cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho gia cầm, do đó người chăn nuôi cần phải thay đổi cũng như kết hợp các thành phần lại với nhau.

Có một công thức phối trộn thức ăn hợp lý giúp cho gia cầm phát triển tốt đồng thời còn giúp người nuôi tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu. Đồng thời lại có thể cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho gia cầm.

1. Năng lượng

Chúng ta sẽ bắt đầu bằng việc kiểm tra các nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong công thức. Các loại ngũ cốc và lipid (dầu và mỡ) luôn là những nguyên liệu cung cấp phần lớn năng lượng trong công thức; và chi phí của chúng trong tổng chi phí khẩu phần cũng thường là cao nhất. Các loại ngũ cốc phổ biến như bắp và lúa mì thường được xem là các nguyên liệu không thể thiếu; nhưng điều này không hoàn toàn chính xác vì trong một số điều kiện nhất định vẫn có thể sử dụng các nguyên liệu thay thế để giúp giảm được chi phí đáng kể.

chi phí thức ăn cho gia cầm
Chi phí thức ăn cho gia cầm

Các nguyên liệu như bột sắn; lúa miến; triticale; gạo; yến mạch đen và yến mạch thường có giá đủ thuận lợi để; có thể sử dụng thay thế toàn bộ hoặc một phần các nguồn cung năng lượng phổ biến. Tuy nhiên các loại ngũ cốc ít phổ biến không phải là không có vấn đề của chúng; do đó phải cẩn thận khi sử dụng với số lượng quá mức.

2. Protein

Các nguyên liệu cung đạm là những phần đắt tiền thứ hai trong chi phí thức ăn. Tuy nhiên các nguyên liệu cung đạm thay thế thường ít có sẵn; nhưng không phải là không thể tìm thấy. Kinh nghiệm đã chứng minh rằng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là sử dụng các axit amin tinh thể (tổng hợp).

Tuy nhiên, đây không phải là cách làm dễ vì nếu bổ sung không hợp lý thì hiệu quả sẽ giảm mạnh. Ví dụ phổ biến nhất là đặt giới hạn trên đối với methionine tổng hợp (gia cầm). Vì các axit amin này là các axit amin giới hạn đầu tiên; các axit amin tổng hợp khác sẽ hầu như luôn được sử dụng ở tỷ lệ dưới ngưỡng này. Trong một số công thức; các chất đệm nên được xem xét để chống lại môi trường axit tạo ra bởi việc bổ sung liều cao một số axit amin nhất định.

3. Khoáng chất

Tiếp đến là phốt pho, chi phí đắt thứ ba trong tổng chi phí thức ăn cho gia cầm. Trong trường hợp khi giá muối phốt pho vô cơ quá cao; việc sử dụng enzyme phytase được khuyến nghị. Trong một số trường hợp; phytase nên được sử dụng ngay cả với liều gấp đôi để giảm thêm chi phí và giảm việc bổ sung phốt pho vô cơ.

Dinh dưỡng cho gia cầm
Dinh dưỡng cho gia cầm

Chi phí cho canxi và natri thường rất thấp nên các nguyên liệu này không cần quá quan tâm với mục đích tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, một số sản phẩm thương mại (như premix và các sản phẩm cô đặc) được tăng thêm tỷ lệ canxi cacbonat và muối như một cách để giảm chi phí các sản phẩm này.

4. Phụ gia

Cuối cùng, chúng ta phải kiểm tra tất cả các phụ gia. Không có gì lạ khi nhiều công thức có chứa tới mười chất phụ gia chỉ mang lại lợi ích cận biên (nếu có) (marginal benefit). Những chất phụ gia này nên được kiểm tra rất kỹ lưỡng; dựa trên các bằng chứng khoa học được công bố.

Nguồn: acarevietnam.com

Xem thêm: Dinh dưỡng cho gia cầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.