Thương mại nông sản Việt Nam sẽ được “đẩy mạnh” vào năm 2021

Thương mại nông sản Việt Nam sẽ được “đẩy mạnh” vào năm 2021

Theo nguồn tin cho hay vào năm 2021, thương mại nông sản Việt Nam sẽ được đẩy mạnh. Cụ thể hơn là vào ngày 8/12 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã có cuộc họp quan trọng. Ông đã làm việc với bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn cùng Hải quan Trung Quốc. Chủ đề của sự kiện này là về việc thúc đẩy mối quan hệ giao thương giữa 2 nước. Đặc biệt là ngành nông sản. Có thể nói đây sẽ là một tin vui với nông dân nói riêng, người dân nước ta nói chung.

Việc hợp tác cùng Trung Quốc – một người láng giềng thân quen, vô cùng hùng mạnh sẽ giúp nền kinh tế nước nhà tăng mạnh. Với sự hiệp lực của quốc gia lọt top 5 về xuất khẩu, nền nông nghiệp Việt Nam sẽ được giải cứu hậu Covid. Để biết rõ thêm chi tiết thì hãy đọc phần nội dung sau đây.

Thương mại nông sản Việt Nam sẽ được đẩy mạnh

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. (TQ là thị trường xuất khẩu đứng thứ 2 và đứng đầu về nhập khẩu của Việt Nam).

Thương mại nông sản Việt Nam sẽ được đẩy mạnh vào năm 2021.
Thương mại nông sản Việt Nam sẽ được đẩy mạnh vào năm 2021.

Trong giai đoạn 2010 – 2019, thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đã có bước phát triển quan trọng. Kim ngạch xuất, nhập khẩu giữa hai nước tăng bình quân 17,6%/năm. Đồng thời đưa quy mô trao đổi từ 27,32 tỷ USD năm 2010 lên 116,93 tỷ USD năm 2019.

Việc ký kết Hiệp định RCEP sẽ giúp phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Ngoài ra còn đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của mỗi nước.

Trong lĩnh vực nông nghiệp hai bên đã ký 13 văn kiện nhằm thúc đẩy thương mại nông sản hai nước. Việt Nam và Trung Quốc có sự bổ trợ chặt chẽ cho nhau. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các sản phẩm như: thực phẩm, cây công nghiệp, rau quả nhiệt đới, thủy sản.

Ngược lại, Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng là vật tư và thiết bị nông nghiệp, các sản phẩm ôn đới, hàng nông sản chế biến.

Theo thống kê, giai đoạn 2010 – 2019, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa 2 nước tăng trưởng bình quân 15%/năm, đạt 15,7 tỷ USD năm 2019.

Nền thương mại nông sản Việt Nam được giải cứu hậu COVID-19

Việt Nam và Trung Quốc sẽ thúc đẩy giao thương trong năm 2021

Hậu Covid-19, kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản Việt – Trung vẫn đạt 11,2 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đạt 8,3 tỷ USD, nhập khẩu đạt 2,9 tỷ USD.

Tại buổi họp trực tuyến với Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Nghê Nhạc Phong. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao việc cá nhân ông Nghê Nhạc Phong và các đồng nghiệp. Họ đã hỗ trợ thúc đẩy ký online Nghị định về xuất khẩu thạch đen sang Trung Quốc. Đồng thời đồng ý và chỉ đạo cấp kỹ thuật của hai bên tiến hành các biện pháp online. Cụ thể gồm đánh giá, thẩm định trực tuyến hoặc qua video đối với sản phẩm tổ yến của Việt Nam.

Đây là thực tế sinh động cho mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa hai cơ quan. Và là việc làm thiết thực để khắc phục những khó khăn trong điều kiện dịch Covid-19. Đồng thời, đây cũng là kinh nghiệm rất tốt và hữu ích.

Nông sản Việt Nam được đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.
Nông sản Việt Nam được đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.

Vì vậy, đề nghị Tổng cục Hải quan Trung Quốc phối hợp với phía Việt Nam. Đồng thời ưu tiên áp dụng hình thức trực tuyến trong đánh giá thực địa và ký kết văn bản. Nhằm mục đích thúc đẩy mở cửa thị trường cho thương mại nông sản, thủy sản giữa hai nước.

Không chỉ nông sản được giải cứu mà cả thủy sản

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai tốt nhất để kiểm soát Covid-19 với nhiều kết quả tích cực, được các nước và các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Việt Nam đang áp dụng các biện pháp phù hợp, hiệu quả khống chế Covid -19, kiểm soát chuỗi thực phẩm theo khuyến cáo của FAO và WHO. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác tích cực từ phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc để ưu tiên phân luồng cho nông sản, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc – Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Sau những phát ngôn của ông Nguyễn Xuân Cường sẽ là tin vui cho nông/ngư dân tại việt Nam. Nhờ những quyết định, “nước đi” đúng đắn của ban lãnh đạo nhà nước mà bà con sẽ đỡ khổ.

Tham khảo:

Nguồn: nongnghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.