Dự đoán thị trường thịt, trứng gia cầm toàn cầu đến 2030

Dự đoán thị trường thịt, trứng gia cầm toàn cầu đến 2030

Trứng và thịt gà là 2 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe con người. Đặc biệt trong đợt đại dịch vừa qua thì người dân lựa chọn loại thực phẩm này để dự trữ khá nhiều. Mỗi năm lượng trứng và thịt tiêu thụ của thế giới sẽ khác nhau. Dù được mọi người lựa chọn nhiều nhưng sản lượng tiêu thụ năm nay sẽ không  bằng với mọi năm. Không chỉ có dịch bệnh ảnh hưởng tới việc thay đổi sản lượng tiêu thụ từng năm. Như dân số cũng sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ. Theo dự báo sơ bộ thì sản lượng thịt gia cầm thế giới sẽ đạt 127,2 triệu tấn. Và có thể kỳ vọng vào dự đoán thị trường thịt, trứng gia cầm toàn cầu sẽ tăng tới năm 2030.

Các vấn đề như tăng trưởng dân số thế giới. Rồi tác động mua hàng của những nước đang phát triển. Và cũng như những biến đổi trong thị trường toàn cầu. Đó là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới việc dự báo lượng tiêu thụ của thị trường trứng, thịt gà ở tương lai được bài viết đề cập. Nhìn vào những con số dưới đây có lẽ sẽ thấy dấu hiệu đáng mừng về sự tăng trưởng của thị trường tiêu dùng 2 thực phẩm này tại từng khu vực. Hãy đón xem các yếu tố đó có tác động, ảnh hưởng như thế nào.

Tăng trưởng dân số thế giới chậm lại

Vào năm 2030, thế giới sẽ có khoảng 8,3 tỷ người. Và tới năm 2050, trái đất này sẽ là ngôi nhà chung của 9,3 tỷ người. Điều này có nghĩa là việc tăng 70% sản lượng lương thực, thực phẩm sẽ là cần thiết. Tất cả sẽ tính từ nay đến năm 2050 để theo kịp dân số toàn cầu ngày càng tăng. Đó là theo một bài thuyết trình được đưa ra bởi Carl Hausmann, Giám đốc điều hành tại Bunge Ltd.

Sản lượng tiêu thụ trứng gà tác động bởi tăng trưởng dân số
Sản lượng tiêu thụ trứng gà tác động bởi tăng trưởng dân số

Sự gia tăng dân số sẽ cao nhất ở các nước đang phát triển. Dự báo tại các quốc gia này sẽ có khoảng 6,9 tỷ người vào năm 2030. Con số này sẽ chiếm 85% dân số toàn cầu vào năm 2050. Do đó, tại các nước này sẽ chiếm phần lớn sự tăng trưởng nhu cầu đối với thịt và trứng gia cầm trong thời gian tới. Dự đoán thị trường thịt, trứng gà sẽ phát triển và tăng trong các năm tới.

Tiêu thụ trứng tăng ở các nước đang phát triển

Theo dự báo của FAO, mức tiêu thụ trứng toàn cầu sẽ tăng từ 6,5 kg/người/năm trong năm 2000 lên 8,9 kg (khoảng 148 quả) /người/năm vào năm 2030 tại các nước đang phát triển. Ở các nước công nghiệp, tiêu thụ trứng được dự báo sẽ tăng từ 13,5 kg (khoảng 225 quả)/người/năm vào năm 2020 lên 14,8 kg (khoảng 247 quả)/người/năm vào năm 2030. Hơn 67% mức tiêu thụ trứng toàn cầu thuộc về các nước châu Á. Ở Trung Quốc, nơi tiêu thụ trứng cao hơn gấp đôi mức trung bình của các nước đang phát triển. Mức tăng tiêu thụ từ 15 kg/người/năm (250 quả) trong năm 2000 lên 20 kg (333 quả)/người/năm vào năm 2030.

Sự thay đổi trong thị trường thịt toàn cầu

Trên phạm vi toàn cầu, sản xuất thịt trong thập kỷ tới cũng sẽ chậm lại so với tốc độ tăng trưởng trước đó. Theo dự báo của FAO, sản xuất thịt toàn cầu sẽ tăng chậm từ mức tăng trung bình 2,2% mỗi năm trong thập kỷ trước xuống còn 1,8% mỗi năm. Điều này chủ yếu là do tốc độ tăng trưởng chậm hơn ở các nước Mỹ Latinh. Và đặc biệt là Brazil và Argentina. Ngoài ra cũng do chi phí đầu vào tăng cao.

Yếu tố đầu vào tác động đến chăn nuôi
Yếu tố đầu vào tác động đến chăn nuôi

Sản xuất thịt gia cầm và thịt heo với mức tăng tương ứng 14% và 5% mỗi năm trong thập kỷ qua. Và được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình trong khoảng 2% mỗi năm đến năm 2025. Nhìn chung, các nước đang phát triển sẽ chiếm 77% tăng trưởng sản xuất thịt giai đoạn đến năm 2025. Sản xuất gia cầm sẽ tiếp tục tăng với tốc độ nhanh nhất (2,2% mỗi năm) so với các loại thịt khác. Và sẽ vượt qua thịt heo vào cuối năm 2021 với sản lượng cao nhất. Đến năm 2021, sản lượng thịt gia cầm có thể sẽ đạt hơn 127,2 triệu tấn, so với gần 126 triệu tấn thịt heo.

Cùng với nhu cầu cao về trứng, phần lớn lượng tiêu thụ thịt sẽ tập trung ở các nước châu Á và Thái Bình Dương, chiếm 56% mức tăng nhu cầu thịt toàn cầu trong giai đoạn 2010 – 2021. Đến năm 2021, người tiêu dùng ở các nước phát triển sẽ chọn thịt gia cầm. Và với tỷ lệ là 90% trong tổng lượng thịt tiêu thụ của họ. Nhưng ngoại trừ ở các nước Đông Âu.

Xem thêm:

Nguồn: Tapchigiacam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.