Yến sào Việt Nam được xuất suất đạt chuẩn và được xuất khẩu gia cao
Trong khoảng đầu tháng 12 vừa qua, yến sào Việt Nam sẽ được liên kết giá bền vững. Tuy nhiên, đầu ra và số lượng sản phẩm lại chưa đáp ứng đủ cho nhu cầu hiện tại. Đa số nguồn hàng hiện nay đều không chính quy, chưa đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng. Thế nên Chi hội trưởng Chi hội nhà Yến Việt Nam đã đưa ra những “nước cờ” hết sức táo bạo. Nếu thực hiện thành công thì sẽ đưa sản phẩm vươn tầm quốc tế. Hiện tại các nhà sản xuất đã bắt tay vào quá trình hiện thực hóa kế hoạch này.
Mô hình nhà nuôi yến để lấy tổ yến không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam nữa. Tuy nhiên, một mô hình nhà yến đạt chuẩn thì lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó hãy tìm hiểu rõ hơn về sự kiện này ở phía dưới phần nội dung.
Liên kết tạo chuỗi giá trị bền vững cho yến sào Việt Nam
Yến sào Việt Nam là sản phẩm có giá trị rất cao
ThS Đỗ Tú Quân, Chi hội trưởng Chi Hội nhà yến Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng: “Để xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam đủ tầm vươn thị trường quốc tế. Thậm chí xâm nhập thị trường Trung Quốc và các thị trường cao cấp khác. Bao gồm cả việc tập hợp nguồn lực từ xã hội, xây dựng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị yến sào Việt Nam là rất cần thiết”.
Theo ThS Đỗ Tú Quân, sản lượng tổ yến toàn cầu năm 2010 là 1.514 tấn. Bình quân mỗi năm tăng trưởng khoảng 22%, năm 2018 sản lượng tăng lên hơn 2.000 tấn. Trong đó, riêng sản lượng yến Indonesia là khoảng 1.600 tấn… Ngành yến Việt Nam mới chỉ bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2010. Với sản lượng chiếm khoảng 3% sản lượng tổ yến toàn cầu.
Tuy là đặc sản có giá trị cao của Việt Nam, 1 trong 10 món ăn đắt nhất thế giới. Thế nhưng tổ yến là sản phẩm mới, giá trị sản xuất chưa thể bằng các sản phẩm nông nghiệp. Và chưa được xếp vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia.
Số lượng nhà yến tại Việt Nam vẫn còn rất ít
Số liệu thống kê số lượng nhà yến của Việt Nam cũng đang có sự vênh khá lớn. Theo thống kê của Cục Chăn nuôi, số lượng nhà yến cả nước là khoảng gần 12 ngàn nhà. Tuy nhiên, theo thống kê của Chi Hội nhà yến Việt Nam, số lượng vượt con số 30 ngàn nhà.
Nhìn từ ngành yến của Malaysia, ThS Đỗ Tú Quân cho biết. “Hiện nước này có 33 công ty được phép xuất khẩu tổ yến chính mạch vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ có khoảng gần 2.100 nhà yến trên tổng số hơn 120.000 nhà yến của Malaysia đồng ý tuân thủ quy định pháp luật để đăng ký cung cấp tổ yến cho doanh nghiệp sơ chế, xuất khẩu. Do đó, dù sản lượng tổ yến của nước này lên đến gần 500 tấn/năm. Thế nhưng chỉ có 50 tấn được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc”.
Tăng cường sản xuất nhằm đáp ứng thị trường xuất khẩu
Năm 2019, Bộ NN-PTNT đã gửi hồ sơ đăng ký xuất khẩu yến sào Việt Nam cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Dự kiến đầu năm 2020 phía Trung Quốc sẽ cử đoàn khảo sát sang kiểm tra chuỗi giá trị sản xuất yến sào Việt Nam xuất khẩu theo quy định. Sản phẩm yến sào Việt Nam sẽ có thể chính thức tham gia thị trường Trung Quốc. Một phần giúp tăng giá bán. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, đến nay công tác khảo sát thực địa của phía Trung Quốc vẫn chưa thực hiện được.
Để ngành yến Việt Nam phát triển bền vững, sản phẩm từ yến sào Việt Nam đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, chiến lược nâng cấp chuỗi và các giải pháp về chính sách tăng giá trị gia tăng, tăng thu nhập và lợi nhuận, tạo lợi thế cạnh tranh… cần được triển khai ngay từ giai đoạn 2020-2025.
Chi Hội nhà yến Việt Nam thuộc Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị cấp giấy chứng nhận nhà yến Việt Nam Uy Tín cho các nhà yến đăng ký cung cấp tổ yến thu hoạch tại nhà của mình cho doanh nghiệp của chi hội. Đồng thời cũng là đơn vị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia quản lý nhà yến cho các kỹ thuật tham gia chăm sóc nhà yến, để thu hoạch tổ yến xuất khẩu.
Nguồn tham khảo:
Nguồn: nongnghiep.vn