Gà vịt mất giá vì dịch cúm gia cầm hoành hành cuối năm 2020

Gà vịt mất giá vì dịch cúm gia cầm hoành hành cuối năm 2020

Không chỉ ở khu vực miền Bắc, cả tại miền Tây, gà vịt mất giá nặng nề không kém. Nguyên nhân là do dịch cúm gia cầm hoành hành với tốc độ lây lan kinh khủng. Cụ thể hơn tại Long An đã có hàng nghìn chú vịt bệnh bị tiêu hủy. Các chuyên gia, hộ nuôi trồng đang lo lắng về tình trạng “vịt chạy đồng” vừa xuất hiện. Hàng chục, trăm chú vịt chạy rông từ tỉnh này sang tỉnh khác đem theo mầm bệnh. Do hiện tượng “lạ lùng” này, nguy cơ bùng dịch cúm H5N1, H5N6 là khá cao.

Việc “vịt chạy đồng” đang dần trở thành nỗi ám ảnh của người dân Long An. Để tìm hiểu về nguyên nhân, mức độ tổn hại của sự việc này thì mời bạn đọc tiếp bài viết này. Trong phần nội dung có chia sẻ trực tiếp của các hộ dân tại địa phương.

Nỗi ám ảnh khiến gà vịt mất giá tại miền Tây – “Vị chạy đồng”

Hàng nghìn chú vịt mang mầm bệnh “chạy đồng”

Theo Hội ND huyện Cần Đước, không chỉ có những người dân địa phương nuôi vịt theo hình thức chạy đồng. Bên cạnh đó có rất nhiều đàn vịt từ các tỉnh khác. Quy mô hàng ngàn con cũng đến chăn thả trên những cánh đồng lúa vừa thu hoạch.

Vịt chạy đồng khiến gà vịt mất giá tại miền Tây.
Vịt chạy đồng khiến gà vịt mất giá tại miền Tây.

Theo một số người nuôi vịt chạy đồng, với 1.000 con vịt đẻ. Mỗi ngày người nuôi phải tốn gần 1 triệu đồng để mua thức ăn. Còn nuôi theo hình thức chạy đồng, vịt sẽ tự tìm kiếm lúa sót lại trên đồng. Người nuôi chỉ cần tốn một ít tiền để mua thức ăn giặm thêm. Vì thế, nuôi vịt chạy đồng giúp giảm khoảng 50% chi phí.

Ông Trần Văn Chiêm – Chủ tịch Hội ND huyện Cần Đước cho biết, riêng số vịt chạy đồng từ các tỉnh khác đưa về chăn trên địa bàn huyện khoảng 1.500 con.

Thông thường, chủ nuôi vịt đến địa phương thỏa thuận giá cả, thuê đất, giăng lưới bao hết ruộng vừa gặt rồi thả cho vịt ăn. Khi hết nguồn thức ăn tại ruộng, họ sẽ chuyển sang ruộng khác để nuôi tiếp.

Do chủ nuôi vịt tự thỏa thuận với nông dân không báo qua chính quyền địa phương nên việc kiểm soát tiêm phòng dịch cúm cho đàn vịt rất khó. Mặt khác, vịt chạy đồng luôn di chuyển qua nhiều vùng khác nhau nên nếu đàn vịt mắc dịch cúm sẽ rất dễ lây lan ra diện rộng.

Giá gà vịt tại miền Tây đồng loạt mất giá vì dịch cúm gia cầm

Theo ông Chiêm, thông thường chủ vịt đã tiêm phòng vaccine trước cho đàn vịt chạy đồng. “Tuy nhiên, nếu chính quyền phát hiện đàn vịt chạy đồng mắc dịch sẽ đuổi đi hết không cho lưu lại” – ông Chiêm chia sẻ.

Điều đáng nói là, hiện nay tình hình cúm gia cầm ở địa phương này diễn biến rất phức tạp. Tại Cần Đước gần đây đã xuất hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm, thủy cầm chủng H5N1, H5N6. Do đó, nguy cơ lây lan dịch cúm qua các đàn vịt chạy đồng là rất cao.

Không chỉ có Cần Đước, ở các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng thuộc khu vực Đồng Tháp Mười (Long An) cũng có tình trạng nuôi vịt chạy đồng khi vụ lúa bắt đầu thu hoạch. Hiện một số trà lúa đông xuân ở 2 huyện này đã trổ đòng và chuẩn bị thu hoạch.

Theo Phòng NNPTNT huyện Vĩnh Hưng, vụ lúa đông xuân 2019-2020, trên địa bàn huyện có hơn 40 đàn vịt chạy đồng với hàng chục ngàn con, đa phần các chủ đàn vịt chạy đồng đến từ các tỉnh lân cận.

Tích cực phòng chống dịch cúm gia cầm nhằm tránh tình trạng gà vịt mất giá

Vừa qua, đứng trước tình trạng dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út đã chủ trì hội nghị toàn tỉnh về triển khai công tác phòng. Thực hiện chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Út yêu cầu không được lơ là trong công tác chống dịch. Chú trọng, tăng cường công tác thông tin truyền thông để người dân nắm bắt được tình hình dịch bệnh và có sự chủ động trong chăn nuôi…

Không nên chủ quan trong tình trạng dịch cúm gia cầm bùng nổ.
Không nên chủ quan trong tình trạng dịch cúm gia cầm bùng nổ.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Út cũng đề nghị Sở NNPTNT phối hợp các địa phương tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine cho đàn gia súc, gia cầm. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan rộng.

Theo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng, mỗi khi đàn vịt chạy đồng đổ về. Trung tâm sẽ thành lập đoàn đến khu vực nuôi để kiểm tra. Thực hiện tiêm phòng vaccine trên đàn vịt để chủ động phòng chống dịch.

Nguồn tham khảo:

Nguồn: trangtraiviet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.