Cải thiện dinh dưỡng và chất lượng vỏ trứng

Cải thiện dinh dưỡng và chất lượng vỏ trứng

Dinh dưỡng và chất lượng của vỏ trứng là yếu tố rất được quan tâm vào thời kì gà đẻ trứng. Theo như nghiên cứu, mỗi quả trứng chưa khoảng 2g canxi và gà mái càng già hoặc quả trứng càng to thì đồng thời vỏ trứng sẽ mỏng dần đi. Việc bỏ sung các chất dinh dưỡng cho gà mái đẻ như canxi, kháng chất, vitamin D3 là rất quan trọng để có chất lượng vỏ trứng tốt.

Khi mà gà mái càng lớn thì khả năng hấp thu canxi từ ruột của gà mái càng giảm; do đó cần có một số biện pháp để cải thiện chất lượng vở trứng như:

Khẩu phần ăn trước khi đẻ

Khẩu phần ăn trước khi gà đẻ trứng chứa khoảng 2,5% canxi và được cho ăn trước 2 tuần khi gà đẻ quả trứng đầu tiên. Khẩu phần ăn này giúp cho phát triển xương tủy. Xương tủy như một nguồn cung cấp canxi vào ban đêm để hình thành vỏ trứng. Xương tủy phát triển mạnh sẽ giúp cải thiện chất lượng vỏ trứng, đặc biệt là ở cuối chu kỳ đẻ. Khẩu phần ăn trước nên được quan tâm và chú ý trước khi gà đẻ bắt đầu sản xuất trứng.

Kiểm soát khối lượng trứng

Như đã đề cập ở trên, trứng càng lớn thì vỏ trứng càng mỏng; ngược lại trứng nhỏ hơn sẽ có chất lượng vỏ trứng tốt hơn. Khối lượng trứng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố; bao gồm khối lượng cơ thể gà mái (gà mái có khối lượng lớn hơn sẽ sản xuất ra trứng lớn hơn) và dinh dưỡng. Bắt đầu kiểm soát khối lượng trứng bằng dinh dưỡng khi trứng nhẹ hơn 2 đến 3g so với khối lượng trứng mong muốn.

Dinh dưỡng và chất lượng vỏ trứng
Dinh dưỡng và chất lượng vỏ trứng

Khi khối lượng trứng quá lớn; không thể làm nhỏ hơn mà không ảnh hưởng xấu tới sản xuất trứng. Khối lượng trứng có thể bị ảnh hưởng khi giảm tiêu thụ acid amin (giảm tất cả các acid amin; không phải chỉ giảm methionine, để thực hiện ăn khẩu phần ít tốn kém hơn), acid linoleic và dầu.

Tăng hàm lượng Canxi trong khẩu phần

Khả năng hấp thụ canxi từ khẩu phần ăn của gà giảm dần theo độ tuổi; do đó hàm lượng canxi nên được tăng theo độ tuổi. Điều này được khuyến cáo trong nhu cầu dinh dưỡng. Tuy nhiên; đôi khi mức canxi cao hơn hoặc thấp hơn sẽ có tác động dẫn tới vỏ trứng cứng hơn. Mức canxi tối ưu có thể khác so với nhu cầu trong cuốn Performance Standard Manual; nhưng sự sai khác đó ở mức rất thấp.

Mặc dù được ưu tiên tăng hàm lượng canxi trong khẩu phần ăn thông qua công thức thức ăn; và nguồn canxi tốt nhất (ví dụ như CaCO3, vỏ sò biển hoặc vỏ hàu) có thể có hiệu quả. Trong trường hợp này; nguồn canxi có thể được bổ sung trực tiếp vào các nguyên liệu thức ăn (trước khi thành thức ăn hoàn chỉnh) hoặc có thể bổ sung vào phễu hoặc máng chứa thức ăn tại chuồng nuôi.

Thay đổi nguồn cung cấp canxi

Thay đổi nguồn cung cấp canxi vào khẩu phần ăn cũng có thể cải thiện chất lượng vỏ trứng. Hy-Line khuyến nghị rằng 65% CaCO3 được bổ sung nên có kích thước hạt trung bình từ 2 đến 4 mm; trong khi 35% CaCO3 được bổ sung phải có kích thước hạt trung bình nhỏ hơn 2 mm. Kích thước hạt lớn thì độ hòa tan thấp điều này đảm bảo rằng có sẵn canxi trong ruột vào ban đêm; khi gà mái thường không thích thức ăn giàu canxi.

Đá hạt cho gà đẻ
Đá hạt cho gà đẻ

Nếu vỏ CaCO3 hoặc vỏ hàu cỡ lớn được vi bọc và bổ sung vào khẩu phần thay vì trộn trực tiếp vào nguyên liệu; tốt nhất nên bổ sung vào buổi chiều muộn; vài giờ trước khi tắt đèn. Cho ăn nửa đêm có thể cung cấp đủ canxi trong đêm; do đó CaCO3 kích thước hạt lớn có thể không cần thiết để tối ưu hóa chất lượng vỏ trứng; mặc dù vẫn được khuyến cáo.

Tăng hấp thụ vitamin D3

Vitamin D3 có liên quan đến việc điều chỉnh sự hấp thụ canxi từ ruột. Do đó, việc tăng lượng hấp thụ vitamin D3 (vitamin được bổ sung trong thức ăn hoặc nước uống) có thể làm tăng chất lượng vỏ. Mặc dù Vitamin D2 có thể có sẵn để bổ sung; nhưng gia cầm không chuyển hóa được Vitamin D2 khi đó sẽ không có hoạt động của vitamin-D. Vì vậy, chỉ vitamin D3 có thể được sử dụng trong thức ăn gia cầm.

Tăng hấp thụ khoáng hữu cơ (chelated)

Tăng hấp thụ kẽm hữu cơ (Zn); mangan (Mn) và đồng (Cu) đã được chứng minh khả năng tăng dinh dưỡng và chất lượng vỏ trứng; đặc biệt là với những con gà già. Khi đó, khoảng 20 ppm mỗi loại Zn và Mn có thể được sử dụng trong hỗn hợp khoáng vi lượng và tỷ lệ bổ sung Zn; Mn và Cu hữu cơ có thể được sử dụng trong khẩu phần thức ăn trong thời gian từ giữa đến cuối cuộc đời gà đẻ.

Nguồn: acarevietnam.com

Xem thêm: canxi cacbonat

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.