Tinh chỉnh chất dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày

Tinh chỉnh chất dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày

Chất dinh dưỡng cung cấp cho đàn gia cầm là điều vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cũng như là quá trình phát triển của đàn vật nuôi. Đặc biệt đối với gà nuôi dài ngày thì yếu tố này càng được chú trọng và quan tâm hơn. Chất dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày không phải là đơn giản, bạn cần xác định được lượng chất dinh dưỡng cần thiết và cung cấp vào thời điểm nào để gà có thể phát triển tốt và đều đặn. Tránh tình trạng giảm về cuối chu kì. Đồng thời thời gian nuôi kéo dài là bao lâu cũng cần được quan tâm và chú ý.

Thời gian chăn nuôi

Đối với mỗi giống gà và tùy vào từng khu vực thì thời gian gà có thể đạt chuẩn đem đi chế biến là khác nhau. Hơn nữa còn phụ thuộc vào quá trình chăn nuôi cũng như lượng chất dinh dưỡng cung cấp cho gà nuôi dài ngày là khác nhau. Các giống gà mang đi thí nghiệm bao gồm: JA757, JA787, JA957, JA987 hoặc Rambler Ranger, Ranger Classic và Ranger Gold.

Gà nuôi dài ngày
Gà nuôi dài ngày

Với hình thức chăn nuôi hữu cơ thì tuổi giết mổ tối thiểu là 70 tới 81 ngày; thậm chí với giống gà Label Rouge có thể lên tới 90 ngày. Nằm giữa hai cấp độ chăn nuôi hữu cơ và chăn nuôi tiêu chuẩn; thì theo tiêu chuẩn ECC tuổi xuất chuồng là trong khoảng 56 ngày.

Theo Bentley, có một thách thức đối với chăn nuôi tự do là các quy định của EU về việc gia cầm không được giết mổ trước 56 ngày. Nếu họ yêu cầu khối lượng cơ thể mục tiêu là 2.3kg; nhưng khi gia cầm lớn nhanh hơn và đạt 2.5kg; họ vẫn không thể giết thịt chúng sớm và phần khối lượng tăng hơn cũng có thể không mang lại được giá trị.

Giải pháp cho gà nuôi dài ngày đạt tiêu chuẩn

Với gà nuôi dài ngày, thời gian nhiều hơn “Bạn có thể sử dụng linh hoạt hơn chương trình cho ăn riêng cho từng đàn. Trong khi đó, đối với gà thịt tiêu chuẩn; bạn đã thiết lập một khẩu phần ăn riêng và ít khi thay đổi. Còn ở đây thời gian tăng trưởng dài hơn có nghĩa là có thể có thời gian để thay đổi”.

Bentley nói. “Nên đặt ra các chỉ tiêu năng suất chính; để giúp cho người chăn nuôi có khả năng thay đổi giai đoạn khi thay đổi về khẩu phần ăn, dạng thức ăn và hàm lượng chất dinh dưỡng”. Do đó, Bentley đề nghị rằng việc theo dõi khối lượng thường xuyên; theo dõi năng suất cẩn thận và liên hệ với các chuyên gia dinh dưỡng là điều cần thiết.

Dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày

Ở Hà Lan, lúa mì nguyên hạt thường được bổ sung vào khẩu phần ăn; từ đó giúp thay đổi tỉ lệ để làm khẩu phần ăn bớt đậm đặc. Mặc dù việc đưa ra những khuyến cáo chung không đơn giản; nhưng Bentley đã nhấn mạnh tới một số nguyên tắc chung: “Khi đàn gia cầm phát triển lâu hơn; hàm lượng acid amin sẽ không cần cao như nhu cầu. Nhìn chung, khẩu phần ăn sẽ có hàm lượng protein và năng lượng thấp hơn; và dinh dưỡng sẽ giảm theo độ tuổi của gia cầm”.

Dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày
Dinh dưỡng cho gà nuôi dài ngày

Nhiều nhà chăn nuôi vẫn sẽ sử dụng một khẩu phần ăn tương tự gồm ba giai đoạn (khởi động; phát triển và vỗ béo). Tuy nhiên, có thể thêm vào giai đoạn thứ tư là giai đoạn vỗ béo 2. Tuy nhiên, một số chương trình chăn nuôi có yêu cầu nhất định về khẩu phần ăn của gia cầm như: tỷ lệ ngũ cốc tối thiểu hay phải bao gồm hai hoặc ba loại ngũ cốc. Ngoài ra còn phụ thuộc vào sự thay đổi của từng quốc gia.

Tương lai với giống gà nuôi dài ngày

Những thách thức khi chăn nuôi những giống gà dài ngày đã được Fothergill tổng kết lại : “ Mục tiêu lớn nhất của hiệu quả chuyển đổi thức ăn là tốc độ tăng trưởng; tốc độ tăng trưởng càng lớn thì chi phí chăn nuôi càng thấp. Hiệu quả sử dụng các chất dinh dưỡng không có sự khác biệt lớn giữa các giống; nhưng đối với tốc độ tăng trưởng hàng ngày tối đa thì hiệu quả chuyển hóa thức ăn sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Khi nói về sự thay đổi trong chăn nuôi gà thịt; câu hỏi mà các chuyên gia dinh dưỡng muốn hỏi là bạn muốn nuôi lâu đến mức nào. Đối với mỗi chương trình/ hình thức nuôi nêu trên; đều có một chi phí về mặt hiệu quả; chi phí này tương xứng với chi phí để cải thiện về phúc lợi và tính bền vững.

Tới năm 2026, có vẻ như tỷ lệ gà thịt ở Châu Âu và Mỹ; được nuôi theo các tiêu chuẩn phúc lợi nghiêm ngặt hơn sẽ tăng cao hơn. Bentley kết luận rằng điều này có ý nghĩa là sẽ có một sự thay đổi quan trọng đối với các chuyên gia dinh dưỡng.

Nguồn: acarevietnam.com

Xem thêm: Chìa khóa thành công không sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi gia cầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.