Tăng trọng lượng trứng thông qua dinh dưỡng cho gà mái

Tăng trọng lượng trứng thông qua dinh dưỡng cho gà mái

Tăng trọng lượng trứng là điều vô cùng quan trọng. Theo như nhu cầu người dùng cũng như gia thị trường thì trọng lượng trứng càng cao thì có thể bán với giá cao hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách bổ sung chất dinh dưỡng cho gà mái đẻ như nào để có thể tăng trọng lượng trứng đầu ra. Tăng trọng lượng trứng là cần thiết tuy nhiên vẫn cần phải đảm bảo chất lượng trứng đầu ra.

Chỉ số trọng lượng trứng được coi là một chỉ số để đánh giá chất lượng trứng không chỉ trên thị trường Việt mà cả trên thị trường thế giới. Để có thể kiểm soát được trọng lượng trứng có thể coi là một vấn đề khá khó do có các yếu tố khác liên quan. Trong thực tế, một quả trứng có trọng lượng lớn không phải lúc nào cũng được coi là một quả trứng có chất lượng tốt. Bởi khi tăng kích thước của quả trứng; độ dày của vỏ trứng sẽ giảm đi vì một con gà mái sẽ chỉ sử dụng 2 gram canxi cho mỗi quả trứng; bất kể kích thước nào. Tuy nhiên, khi có nhu cầu cần tăng trọng lượng trứng, có thể thực hiện các bước sau:

1. Kiểm soát trọng lượng cơ thể gà mái

Người ta biết rằng trọng lượng của gà mái nặng hơn sẽ tạo ra trứng nặng hơn; nếu gà mái nhận đủ chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của chúng. Thật vậy, những con gà mái đẻ trứng nâu có xu hướng tạo ra trứng lớn hơn một chút; vì chúng có trọng lượng cơ thể trưởng thành nặng hơn so với các con gà đẻ trứng trắng.

Tăng trọng lượng trứng
Tăng trọng lượng trứng

Nhưng, ngay cả trong cùng một giống lai nhất định; có thể cải thiện trọng lượng trứng bằng cách tăng trọng lượng cơ thể trưởng thành. Điều này đạt được tốt nhất khi đảm bảo các con gà hậu bị đưa vào vào sản xuất trứng có bộ khung đủ lớn (và trọng lượng cơ thể tương ứng); trọng lượng cơ thể tăng chủ yếu là do cơ tăng chứ không là mỡ cơ thể.

2. Tăng lượng ăn vào

Miễn là gà mái tiếp tục phát triển; tăng lượng ăn vào liên quan trực tiếp với biện pháp trên. Nhưng, sau khi đạt trọng lượng cơ thể trưởng thành; lượng ăn vào tăng nhẹ sẽ rất có thể dẫn đến tăng trọng lượng trứng mà không làm tăng thêm trọng lượng cơ thể. Điều này có nghĩa rằng gà mái có tiềm năng di truyền; để tạo ra trứng nặng hơn và lượng ăn bổ sung được cân bằng để hỗ trợ sản xuất trứng (về chất lượng protein) thay vì chỉ tích lũy lipid (khi năng lượng dư thừa).

3. Tăng và cân bằng lượng protein

Lượng thức ăn tăng lên sẽ tạo ra trứng nặng hơn; và sẽ tăng trọng lượng cơ thể vì rất có thể nó sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn protein. Để tránh điều này; có thể cung cấp thêm protein trực tiếp bằng cách cải tiến thức ăn. Cuối cùng, trọng lượng trứng đáp ứng với mức độ methionine trong giai đoạn đẻ cao điểm; nhưng không đúng với trong giai đoạn sau (khi đó, số lượng trứng tương quan với việc bổ sung methionine).

Bổ sung chất dinh dưỡng cho gà mái đẻ
Bổ sung chất dinh dưỡng cho gà mái đẻ

4. Axit linoleic

Ngày càng có nhiều dữ liệu khẳng định quan niệm rằng; bổ sung axit linoleic vào khẩu phần có thể làm tăng khối lượng trứng. Có một số điều mâu thuẫn về vấn đề này vì các nguồn axit linoleic đậm đặc là các loại dầu làm tăng năng lượng trong khẩu phần. Tuy nhiên, việc xây dựng khẩu phần giàu axit linoleic ngay cả ở mức năng lượng không đổi là điều mà nhiều chuyên gia dinh dưỡng tập trung vào khi cố gắng tăng trọng lượng trứng mà không cung cấp thêm năng lượng cho gà mái đẻ.

5. Chi phi tăng thêm

Cần lưu ý rằng bất kỳ lợi ích nào từ việc tăng trọng lượng trứng phải luôn cao hơn chi phí thức ăn cần thiết để sản xuất và duy trì cơ thể gà mái nặng hơn. Trong hầu hết các trường hợp, việc tăng tổng khối lượng trứng (số lượng trứng x trọng lượng trứng) sẽ hiệu quả hơn so với chỉ tăng trọng lượng trứng. Nhưng, khi thị trường chấp nhận trả cao hơn cho những quả trứng lớn và cực lớn, thì các biện pháp trên có thể được sử dụng.

Nguồn: acarevietnam.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.